สถานที่เที่ยวใน จ. สงขลา

หากพูดถึง  สงขลา เรามักจะนึกถึง อ. หาดใหญ่ มาเป็นอันดัลแรก สงขลาถือเป็นเมืองที่มีเสน่ห์มีความสงบเรียบง่าย มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ทั้งทางประวัติศาตร์ และธรรมชาติสวยงามโดยเฉพาะบรรยากาศของความเป็นเมืองติดทะเลที่ให้ความรู้สึกเหมือนมาพักตากอากาศ จะมีอะไรให้สนใจกันบ้างมาเช็คกันเลยค่า


 









 

1. หาดสมิหลา


สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่มีชื่อเสียงของสงขลา หาดสมิหลามีโขดหินขนาดย่อมยื่นลงทะเล หาดทรายขาวละเอียดที่เรียกว่า “ทรายแก้ว” มีป่าสนร่มรื่น จากหาดสมิหลาสามารถมองเห็นทิวทัศน์อันงดงามของเกาะหนูเกาะแมว จนมีคำกล่าวว่าใครมาเยือนสงขลาแล้วไม่มาเยือนสมิหลาก็เหมือนมาไม่ถึงสงขลา มีสัญลักษณ์ที่มีชื่อเสียงรูปปั้น นางเงือกทอง โดยรอบบริเวณได้จัดสวนหย่อมไว้ร่มรื่นเหมาะเป็นที่นั่งพักผ่อนยามเย็น เมี่อมองออกไปในทะเลจะเห็น เกาะหนู เกาะแมวอันเป็นอีกสัญลักษณ์หนึ่ง

ข้อมูลและรูปภาพจาก https://www.paiduaykan.com

 

2. เขาตังกวน

เขาตังกวน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งในอ.เมืองสงขลา จากยอดเขาสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของเมืองสงขลาได้โดยรอบ บนยอดเขาตังกวนเป็นที่ประดิษฐานเจดีย์พระธาตุคู่เมืองสงขลา ซึ่งสร้างในสมัยอาณาจักรนครศรีธรรมราช เป็นศิลปะสมัยทวาราวดี นอกจากนี้ยังมีจุดท่องเที่ยวน่าสนใจอีกหลายจุด ได้แก่ ประภาคาร  ศาลาพระวิหารแดง ลานชมวิวเขาตังกวน

ข้อมูลและรูปภาพจาก https://www.paiduaykan.com

  

3. ย่านเมืองเก่าสงขลา 

ตั้งอยู่ในเขตอำเภอเมือง มีถนนสายสำคัญน่าเดินเที่ยว 3 สาย คือ ถนนนครนอก ถนนนครใน และ ถนนนางงาม เป็นถนนที่ประกอบไปด้วยอาคารและสถาปัตยกรรมงดงาม ที่ยังคงเอกลักษณ์ดั้งเดิมไว้ มีห้องแถวไม้แบบจีน ตึกคลาสสิคสไตล์ ชิโนโปรตุกีส  และยังมีอาคารตึกแถวแบบจีนโบราณของชาวจีนฮกเกี้ยนเรียงรายทั้งสองฟากฝั่งถนน แม้อาคารหลายหลังมีการปรับปรุงทาสีใหม่ แต่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงโครงสร้าง อาคารย่านเก่าสงขลาถือว่า เป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องราวความเป็นมาของชาวสงขลา ผ่านมุมมองทางสถาปัตยกรรม  นอกจากนี้ตามอาคารบ้านเรือนบางหลังยังมีภาพสตรีทอาร์ทน่ารักที่สะท้อนเรื่องราวของความเป็นเมืองสงขลา ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปกันอีกด้วย

ข้อมูลและรูปภาพจาก https://www.paiduaykan.com



4. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสงขลา

ตั้งอยู่ในเมืองสงขลา  ตรงข้ามกำแพงเมืองจังหวัดสงขลา เป็นโบราณสถาน ของชาติ มีลักษณะสถาปัตยกรรมแบบจีน อายุกว่า 100 ปี ภายในจัดแสดงศิลปวัตถุที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรม อันเป็นเอกลักษณ์ของภาคใต้ อาคารพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสงขลา มีความโดดเด่นด้วย อาคารสถาปัตยกรรมแบบจีนผสมยุโรป ปลูกเป็น เรือนหมู่ 4 หลัง เชื่อมติดกันด้วยระเบียงทางเดิน ด้านหน้าอาคารมีสนามและมีอาคารโถงขนาบสองข้าง ประติมากรรมนูนต่ำสลับลายภาพเขียนสี เป็นรูปเทพเจ้าจีนและลายพันธุ์พฤกษา  จึงเป็นพิพิธภัณฑ์ที่มาถึงสงขลาแล้วไม่ควรพลาดมาถ่ายภาพความงดงามของอาคารดังกล่าว

ข้อมูลและรูปภาพจาก https://www.paiduaykan.com

 

5. ประติมากรรมพญานาคพ่นน้ำ

ประติมากรรมพญานาคพ่นน้ำ ตั้งอยู่บริเวณชายหาดสมิหลาริมถนนสะเดา  ถือเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของจังหวัดสงขลา เป็นโครงการที่สรรค์สร้างขึ้นเพื่อ ปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณ ชายหาดสมิหลาให้เป็นสถานที่พักผ่อนของ นักท่องเที่ยวและชาวสงขลา โดยนำเอาคติความเชื่อเกี่ยวกับ พญานาคที่เชื่อว่า “พญานาค” เป็นสัญลักษณ์ของการ กำเนิดน้ำและความอุดมสมบูรณ์ ชาวใต้จึงนับถือพญานาคเป็น สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และกราบไหว้ขอพร เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

ข้อมูลและรูปภาพจาก https://www.paiduaykan.com

 

6. พิพิธภัณฑ์พะธำมรงค์

 

พิพิธภัณฑ์พธำมะรงค์ หรือ บ้านของตระกูลติณสูลานนท์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญอีก แห่งหนึ่งของ จัดสร้างขึ้นโดยกรมราชทัณฑ์ในสมัยของนายสนิท รุจิณรงค์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ในขณะนั้น ซึ่งเป็นสถานที่ตั้ง บ้านพัก เดิมของบิดาของ ฯพณฯ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์  อดีตนายกรัฐมนตรีและ รัฐบุรุษซึ่งเป็นชาวจังหวัดสงขลา ตัวพิพิธภัณฑ์เป็นเรือนไม้ยกพื้นชั้นเดียว หลังคาทรงปั้นหยา 2 หลังคู่ มีชานเปิด โล่งเชื่อมถึงกัน ภายในมีการจัดแสดงข้างของเครื่องใช้ของครอบครัวติณสูลานนท์ในอดีตและประวัติสกุลวงศ์

ข้อมูลและรูปภาพจาก https://www.paiduaykan.com

 

7. สะพานตินสูลานนท์


 

สะพานติณสูลานนท์ ที่ชาวสงขลานิยมเรียกว่า สะพานติณ หรือสะพานป๋าเปรม สะพานข้ามทะเลสาบที่ยาวที่สุด นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของ จ.สงขลา สร้างขึ้นในสมัย ฯพณฯ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรีเพื่อ อำนวยความสะดวกในการคมนาคมให้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องรอข้ามแพขนานยนต์ซึ่งมีไม่เพียงพอกับปริมาณรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น ทำให้การเดินทางต้องใช้เวลานาน  สะพานแบ่งเป็น 2 ช่วง โดยเชื่อมเกาะยอทั้ง 2 ด้าน  และช่วงที่ 2 เชื่อมระหว่างตอนเหนือของเกาะยอกับชายฝั่ง บ้านเขาเขียว อ.สิงหนคร  รวมทั้งสองตอนมีความยาวทั้งสิ้น 2,640 เมตร นับเป็น สะพานคอนกรีตข้ามทะเลสาบที่ยาวที่สุดในประเทศไทย

 ข้อมูลและรูปภาพจาก https://www.paiduaykan.com

 

8. เกาะยอ

 
เกาะยอเป็นตำบลหนึ่งที่มีชื่อเสียงทางด้านการท่องเที่ยว กิจกรรมและแหล่งท่องเที่ยวบนเกาะยอ ได้แก่  สัมผัสวิถีชีวิตชาวเกาะยอพักผ่อนนอนโฮมสเตย์ รีสอร์ท และท่องเที่ยวไปยังจุดที่น่าสนใจต่างๆบนเกาะยอ ได้แก่ วัดแหลมพ้อ สถาบันทักษิณศึกษา และร้านกาแฟ ร้านอาหารสุดชิล  บนเกาะมีภูมิทัศน์ที่สวยงามเป็นเกาะที่มีทั้งภูเขา ที่ราบ แหลม อ่าว ซึ่งเป็นลักษณะที่โดดเด่น และมีสะพานติณสูลานนท์ เชื่อมระหว่างเกาะยอกับตำบลใกล้เคียงอันก่อให้เกิดมีทิวทัศน์ ที่สวยงามยิ่งขึ้น ที่น่าสนใจอีกอย่าง คือเกาะยอ เป็นแหล่งเลี้ยงปลากะพงขาวในกระชังในทะเลสาบสงขลา ทำให้บนเกาะมีร้านอาหารชั้นดีมากมาย

 ข้อมูลและรูปภาพจาก https://www.paiduaykan.com

 

9. หาดชลาทัศน์ 

dsc_1579

 

 หาดชลาทัศน์ เป็นชายหาดที่ยาวต่อเนื่องมาจากหาดสมิหลา  ลักษณะของหาดค่อนข้างเป็นเส้นตรง มีถนนชลาทัศน์เลียบแนวชายหาดและมีแนวต้นสนให้ความร่มรื่นยาวตลอดหาด เนื่องจากหาดหันไปทางด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ในช่วงเช้าจึงพอจะใช้เป็นที่ชมพระอาทิตย์ขึ้นได้ด้วย  จุดที่น่าสนใจของหาดชลาทัศน์ คือ ช่วงกลางของหาดมีเวทีประชาชนเทศบาลนครสงขลา เป็นสวนสาธารณะที่พักผ่อนหย่อนใจโดยการสร้างสนามเด็กเล่นระหว่างแนวต้นสน เป็นสถานที่ฝึกซ้อมวอลเลย์บอลชายชายหาดของนักกีฬา ช่วงเช้าและเย็นมีประชาชนมาปั่นจักรยานบนถนน ด้านทิศเหนือสุดแนวหาดเชื่อมต่อกับแหลมสมิหลามีวงเวียนรูปปั้นคนอ่านหนังสือเพื่อให้คนไทยรักการอ่าน

 ข้อมูลและรูปภาพจาก https://www.paiduaykan.com



10. วัดเขาเก้าแสน

 

วัดเก่าแก่ของจังหวัดสงขลา ตั้งอยู่ในอำเภอเมืองไม่ไกลจากหาดสมิหลา เป็นสถานที่ติดกับริมทะเลได้พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว สร้างทางเดินให้กับนักท่องเที่ยว สามารถเดินได้อย่างสะดวกไปยังบริเวณ หินศักดิ์สิทธิ์ที่ตั้งอยู่ริมผา ชื่อว่า  “หัวนายแรง” เนื่องจากที่นี่ตั้งอยู่บนยอดเขาทำให้สามารถมองเห็นวิวของมองเห็นวิวทิวทัศน์ของชายหาดแหลมสมิหลา และเกาะหนูเกาะแมวได้อย่างสวยงาม สามารถเดินลงไปชายหาดเพื่อสัมผัสหาดทรายสีขาวสะอาดได้อย่างเพลิดเพลิน รวมทั้งเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยแห่งหนึ่ง

 ข้อมูลและรูปภาพจาก https://www.paiduaykan.com

 

11. สวนสาธารณหาดใหญ่ (หาดใหญ่เคเบิ้ลคาร์)

 


สวนสาธารณะเทศบาลนครหาดใหญ่ เป็นที่ตั้งของ  หาดใหญ่เคเบิ้ลคาร์ กระเช้าลอยฟ้าแห่งแรกของประเทศไทย กระเช้าลอยฟ้าหาดใหญ่ เป็นเส้นทางสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ซึ่งประดิษฐานอยู่บนยอดเขาคอหงส์จากพระพุทธมงคลมหาราชคือสถานีที่ 1 ไปยังท้าวมหาพรหม สถานีที่ 2 เบื้องหน้าคือเจ้าแม่กวนอิม ระหว่างทางจะได้ชมทัศนียภาพที่สวยงามจากยอดเขามองลงสู่เบื้องล่าง เห็นเมืองหาดใหญ่และทะเลสาบสงขลา  ภายในสถานีกระเช้าลอยฟ้ายังสัมผัสได้ถึงความโปร่งสบายทันสมัย และสามารถชมทัศนียภาพ ของเมืองหาดใหญ่ได้โดยรอบ รวมไปถึงการบริการต่างๆ ที่เตรียมไว้สำหรับนักท่องเที่ยว อาทิ ร้านจำหน่ายของที่ระลึก ร้านกาแฟ ส่วนบริการนักท่องเที่ยว และเจ้าหน้าที่ที่คอยให้การบริการแก่ผู้มาเยือนด้วยความเต็มใจกับการสัมผัสประสบการณ์ใหม่แห่งการท่องเที่ยว ที่แรกและที่เดียวในเมืองไทย

 ข้อมูลและรูปภาพจาก https://www.paiduaykan.com

 

12. พระมหาเจดีย์ไตรภพ ไตรมงคล 

 

พระมหาเจดีย์ไตรภพ ไตรมงคล  ตั้งอยู่บนเขาคอหงส์ เป็นเจดีย์ที่มีความสวยงามโดดเด่น สร้างด้วยแสตนเลสทั้งหมด  จัดสร้างขึ้นเพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลเดช เนื่องในวโรกาสทรงครองสิริราชสมบัติ 60 ปี   ตัวเจดีย์ เป็นการนำสแตนเลสเส้นกลมหลายขนาดมาเชื่อมต่อเรียงกันเป็นรูปของเจดีย์ ส่วนยอดเจดีย์ทำเป็นคล้ายปล้องไฉน มีฉัตรอยู่บนยอดสุด เป็นเจดีย์องค์แรกที่สร้างขึ้นด้วยสแตนเลสทั้งองค์ เวลาต้องแสงแดดจะเกิดส่องประกายสีเงินแวววาว ผู้สร้างค์ใช้สแตนเลสเป็นวัสดุหลักในการก่อสร้าง เพื่อแทนนัยแห่งความบริสุทธิ์

ข้อมูลและรูปภาพจาก https://www.paiduaykan.com



13. วัดหาดใหญ่ใน

ตั้งอยู่ในในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เป็นวัดที่เก่าแก่อีกวัดหนึ่งของอำเภอหาดใหญ่ หนึ่งในสถานที่เที่ยวชมวัดที่สวย  มีสิ่งสำคัญ คือ เป็นวัดที่ประดิษฐานพระนอนขนาดใหญ่ยาว 35 เมตร สูง 15 เมตร กว้าง 10 เมตร ชื่อ พระพุทธหัตถมงคล ที่ว่ากันว่าใหญ่เป็นอันดับสามของโลก ที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศนิยมมากราบไหว้  ใต้ฐานพระนอนมีการสร้างห้องพระไว้ ภายในประดิษฐานพระหลายองค์ และเป็นที่บรรจุอัฐิของผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว โดยเปิดให้เข้าได้ทุกวัน โดยทางเข้าอยู่ที่ฐานพระด้านหลัง
ข้อมูลและรูปภาพจาก https://www.paiduaykan.com

 

14. ตลาดน้ำคลองแห



ตลาดน้ำคลองแห ตั้งอยู่ที่ท่าน้ำวัดคลองแห นอกตัวเมืองหาดใหญ่ไปเล็กน้อย เป็นตลาดน้ำแห่งแรกของภาคใต้ แม้เป็นตลาดน้ำเกิดใหม่ แต่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว มีอาหารพื้นบ้านหลากหลายทั้งอาหารไทย มุสลิม รวมทั้งผลไม้ และสินค้าพื้นเมืองนานาชนิด มีเรือพายนับร้อยลำพายมาจอดเรียงรายให้บริการริมท่าน้ำวัดคลองแหอย่างเป็นระเบียบ และมีร้านค้าที่ริมฝั่งมากมายให้เดินเลือกชมอย่างเพลิดเพลิน เปิดตลาดในวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ตั้งแต่เวลาประมาณ 16.00 – 20.00 น. สามารถซื้อหาของฝากกลับบ้านหรือจะนั่งรับประทานที่ตลาดน้ำตามสะดวก โดยทางตลาดน้ำได้รณรงค์ให้ใช้ภาชนะใส่อาหารจำพวก กะลา กระบอกไม่ไผ่ หม้อดินเผา ที่ไม่เป็นพิษภัยต่อสิ่งแวดล้อม และในตลาดน้ำแห่งนี้ยังมีการแสดงทางวัฒนธรรมภาคใต้ให้ได้ชมกันทุกวันด้วย

 ข้อมูลและรูปภาพจาก https://www.paiduaykan.com

Visitors: 81,783