เขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา

ข้อมูลทั่วไป
คำว่า “ลันตา” แผลงมาจากคำว่า “ลันตัส” ซึ่งเป็นภาษาชวา มีความหมายว่า “ผลาย่างปลา” ซึ่งก็คือ ที่ย่างปลาสร้างด้วยไม้ รูปสี่เหลี่ยมยกพื้นสูงขึ้นคล้ายโต๊ะ จุดไฟไว้ข้างล่าง เผาปลาที่เรียงไว้ข้างบน อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตามีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในท้องที่อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ เป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเลตั้งอยู่ในทะเลอันดามัน ประกอบด้วยเกาะใหญ่น้อยที่สวยงามจำนวนมาก อุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ ป่าชายหาด ป่าชายเลน แนวเขตปะการังที่สมบูรณ์และหาดทรายรอบเกาะต่างๆ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตามีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 83,750 ไร่ หรือ 134 ตารางกิโลเมตร

ลักษณะภูมิประเทศ

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตาตั้งอยู่ในท้องที่อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ประกอบด้วยเกาะ 25 เกาะ สามารถแบ่งออกได้เป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มเกาะรอก ประกอบด้วย เกาะรอกนอก และเกาะรอกใน ซึ่งเกาะรอกในมีภูมิประเทศทั่วไปเป็นหินผาสูงชันมีโขดหินที่ถูกกัดกร่อนมาเป็นเวลานานอยู่ทางทิศเหนือ ด้านที่หันสู่ทิศตะวันตกเป็นหน้าผาทอดยาว ด้านหน้าของเกาะมีความยาวประมาณ 2.4 กิโลเมตร ยอดเขาที่สูงที่สุด สูง 208 เมตรจากระดับน้ำทะเล ส่วนเกาะรอกนอกเป็นเกาะที่มีขนาดใกล้เคียงกับเกาะรอกใน ยอดเขาที่สูงที่สุด สูง 156 เมตรจากระดับน้ำทะเล บริเวณระหว่างช่องเขาจะมีที่ราบขนาดกว้างอยู่ 2 แห่ง คือ ช่องเขาหาดทะลุ และอ่าวม่านไทร สภาพธรณีของกลุ่มเกาะรอกอยู่ในยุคเพอร์เมียน-คาร์บอนิเฟอรัส มีช่วงอายุตั้งแต่ 345-230 ล้านปีมาแล้ว

ลักษณะภูมิอากาศ
จากสถานศึกษาข้อมูลสภาพภูมิอากาศ ของสถานีตรวจวัดอากาศที่อยู่ใกล้เขตอุทยานแห่งชาติ คือ สถานีตรวจวัดอากาศเกาะลันตา อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ พบว่า อุณหภูมิเฉลี่ยตลอดปี 28 องศาเซลเซียส โดยจะมีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุด 34 องศาเซลเซียส ในเดือนมีนาคม และอุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุด 24 องศาเซลเซียส ในเดือนธันวาคม ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยตลอดปีมากกว่า 2,100 มิลลิเมตร ในฤดูฝนเป็นช่วงที่ได้รับอิทธิพลของลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ นอกจากจะทำให้ฝนตกหนักแล้ว ท้องทะเลยังมีคลื่นลมแรง ทำให้การเดินทางไปท่องเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตาในช่วงนี้ไม่ปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว จึงกำหนดปิด-เปิดฤดูการท่องเที่ยวประจำปี เฉพาะบริเวณเกาะรอก หินแดง - ม่วง และเกาะตุกนลิมา (เกาะห้า) ดังนี้
ปิดฤดูการท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม - 31 ตุลาคม ของทุกปี
เปิดฤดูการท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน - 15 พฤษภาคม ของทุกปี

พืชพรรณและสัตว์ป่า
ทรัพยากรป่าไม้มีความอุดมสมบูรณ์และมีความหลากหลายของพรรณพืชมาก ซึ่งสามารถจำแนกออกได้ดังนี้
ป่าดิบชื้น คิดเป็นเนื้อที่ 19.42 ตารางกิโลเมตร ปรากฏอยู่บริเวณเกาะลันตาใหญ่ ตลอดแนวเทือกเขาลันตา ซึ่งครอบคลุมพื้นที่เกือบทั้งหมดของอาณาเขตของอุทยานแห่งชาติ ป่าดิบชื้นที่พบมีไม้ชั้นบน และไม้ชั้นกลางความสูงโดยเฉลี่ย 15-25 เมตร พันธุ์ไม้ที่สำคัญได้แก่ เคี่ยมคะนอง ยางแดง ตะแบกนา ตะเคียนหิน เป็นต้น และมีพันธุ์ไม้จำพวกปาล์มและหวาย เป็นไม้พื้นล่างของป่า พันธุ์สำคัญที่พบ ได้แก่ กะพ้อ หวายขม หวายตะค้าทอง หวายงวย เป็นต้น
ป่าชายเลน พบบริเวณ เกาะไม้งาม เกาะไม้งามใต้ และเกาะงู เกาะเหล่านี้เป็นเกาะที่มีขนาดไม่ใหญ่นัก และมีสภาพเป็นป่าชายเลนทั้งเกาะ ไม้ส่วนใหญ่มีระดับความสูงที่ใกล้เคียงกันโดยมีความสูง 5 เมตร โดยเฉลี่ยพันธุ์ไม้ที่พบได้แก่ แสมขาว โกงกางใบเล็ก โกงกางใบใหญ่
ป่าชายหาด พบเป็นบริเวณไม่กว้างนัก ระหว่างรอยต่อของชายหาดกับป่าดิบชื้นของเกาะไหง พันธุ์ไม้ที่สำคัญได้แก่ หูกวาง หยีทะเล ผักบุ้งทะเล และเตยทะเล เป็นต้น
สัตว์ป่า แบ่งออกได้เป็น 6 ประเภทใหญ่ๆ คือ
จำพวกสัตว์ที่เลี้ยงลูกด้วยนม มีจำนวน 20 วงศ์ 30 สกุล 38 ชนิดในจำนวนสัตว์ทั้ง 38 ชนิดนั้น มี 2 ชนิดได้หมดไปจากเกาะลันตาแล้ว คือ กวางป่า และเสือโคร่ง ส่วนอีกชนิดหนึ่งคือ พะยูน ซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวน และอีก 2 ชนิดอยู่ในสถานะที่กำลังจะหมดไป คือ เก้ง และเสือปลา และสัตว์ที่หายากอีกชนิดหนึ่งคือ ค้างคาวมงกุฎหูโตมาร์แชล
นก มีทั้งสิ้น 58 วงศ์ 130 สกุล 185 ชนิด นกที่พบบ่อยอยู่ในอุทยานแห่งชาติ เช่น เหยี่ยวแดง นกนางนวลแกลบคิ้วขาว นกเขาเขียว เป็นต้น ส่วนนกที่พบเห็นได้ค่อนข้างยาก เช่น นกขุนแผนอกสีส้ม นกเดินดงสีเทาดำ และนกปลีกล้วยเล็ก เป็นต้น
สัตว์เลื้อยคลาน ชนิดที่พบได้ง่าย เช่น จิ้งจกหางแบน เหี้ย งูเหลือม และงูเห่าตะลาน เป็นต้น
สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก มีอยู่เพียง 2 ชนิด ชนิดที่พบเห็นได้ตามลำคลองทั่วไปคือ กบทูด และอึ่งน้ำเต้า ส่วนตามอาคารที่พักและตามแหล่งน้ำทั่วๆ ไปในป่าจะพบสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก เช่น เขียดตะปาด และคางคกแคระ ชนิดที่หายากและพบได้น้อย คือ กบดอร์เรีย
ปลาน้ำจืดและปลาทะเล แหล่งน้ำจืดต่างๆ สามารถพบปลาน้ำจืด เช่น ปลาซิวใบไผ่เล็ก ปลาช่อนก้าง ปลาตะเพียนจุด เป็นต้น สำหรับปลาทะเลที่พบตามแนวปะการัง ชายฝั่งหาดหิน และปากคลองน้ำจืด เช่น ปลาโทง ปลาปากคม และปลาปักเป้าหนามทุเรียน เป็นต้น
สัตว์ในแนวปะการังปะการัง เช่น ปะการังลูกโป่ง ปะการังเขากวางขนาดใหญ่ ปะการังเห็ด ปะการังดอกไม้ ปะการังดาวใหญ่ เป็นต้น


  • kohphiphi_p02b.jpg
    ข้อมูลทั่วไปเกาะสวรรค์ แหล่งโบราณหอยล้านปี อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ตั้งอยู่ในท้องที่อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ในทะเลอันดามันด้านทิศตะวันตกขอ...

  • IMG_0591.JPG
    ประวัติความเป็นมาของอำเภออ่าวลึก :อำเภออ่าวลึกเดิมได้รับการจัดตั้งเป็นแขวงเมือง เรียกว่า "แขวงปากลาว" ที่ตั้งอยู่บริเวณตำบลนาเหนือในปัจจุบัน เป็นที่ตั้งชุมชนเดิมตั้งแต่สมัยพระปลัดเ...

  • ประวัติความเป็นมาของอำเภอคลองท่อม :อำเภอคลองท่อมก่อน พ.ศ.2430 พื้นที่ซึ่งเป็นอำเภอคลองท่อมในปัจจุบันนี้ เป็นป่าปลายเขตแดนเมืองนครศรีธรรมราช เพิ่งแยกจากนครศรีธรรมราชมาเป็นอำเภอหนึ่ง...

  • ข้อมูลทั่วไปประวัติความเป็นมา อำเภอเมืองกระบี่เป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดกระบี่ สืบความเป็นมาของเมืองได้ว่าเจ้าพระยานครศรีธรรมราช ได้ให้พระปลัดเมืองมาตั้งเพนียดจับช้างที่บ้านปกาไส (ปั...

  • สระมรกตเดินเลยจากน้ำตกร้อนไปเล็กน้อย ก็จะเห็นสระน้ำร้อน สวยกลางใจป่า มีความใสสะอาด มองเห็นพื้นล่าง โดยการเดินทางเข้าไปยังสระนั้น นักท่องเที่ยวสามารถเลือกเดินได้สองเส้นทางคือเส้นทาง...

  • น้ำตกร้อนเป็นที่เที่ยวกระบี่ ที่ขึ้นชื่อว่ามหัศจรรย์ที่สุด ซึ่งน้ำตกนี้อยู่ที่อำเภอคลองท่อม ห่างจากตัวเมืองกระบี่ประมาณ 45 กิโลเมตร ปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยมมากของนักท่องเที่ยวทั้งช...

  • ถนนคนเดินกระบี่ ช่วงหัวค่ำ หากสภาพอากาศเป็นใจ กำลังหิวๆ แล้วอยากหาของรับประทานกัน สามารถไปเดินเล่นกันที่ ถนนคนเดินกระบี่ ได้เลย ซึ่งจะมีทุกวันศุกร์-อาทิตย์ อยู่ตรง ถ.มหาราช ซอย 8 ใ...

  • วัดถ้ำเสือวัดถ้ำเสือ จังหวัดกระบี่ เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวกระบี่ ที่พลาดไม่ได้ ให้คุณได้เปลี่ยนอารมณ์จากทะเลสีคราม มาเป็นทะเลหมอกบนยอดภูเขา สำหรับผู้ที่มาเที่ยวกระบี่ในช่วงฤดูฝน ค...

  • ป่าพรุท่าปอม คลองสองน้ำ ตั้งอยู่ในตำบลเขาคราม คลองท่าปอมมีต้นน้ำมาจากป่าพรุบนเขาช่องพระแก้ว ปลายทางของน้ำในคลองจะไหลออกสู่ทะเลอันดามัน เป็นลำคลองที่มีลักษณะพิเศษคือ เมื่อน้ำท...

  • อ่าวนาง แลนด์มาร์ค ช้อปปิ้งคอมเพล็กซ์ จุดนัดพบริมทะเล ครบครันทุกความต้องการ จุดขึ้นรถลงเรือ จอดรถได้กว่า 600 คัน หมู่บ้านวัฒนธรรมซีเล จุดแสดงวิถึชีวิตและวัฒนธรรมท้องถิ่น ถนนสายบัน...

  • หาดถ้ำพระนาง หรือ อ่าวถ้ำพระนาง เป็นชายหาดที่สวยงาม มีวิวภูเขาหินปูน และ หน้าผา เดินไปสุดทางจะเจอกับถ้ำที่รายล้อมด้วยทรายขาวและน้ำทะเลใส ช่วงกลางวันจึงเต็มไปด้วย นักท่องเที่ยวทั้งช...

  • หมู่เกาะห้องหมู่เกาะห้อง หรือเกาะเหลาบิเละ ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จังหวัดกระบี่ (ระวังสับสนกับเกาะห้องที่จังหวัดพังงา) เป็นหมู่เกาะที่ประกอบด้วยเกาะน้อยใหญ่หลายเกาะ ...

  • หาดไร่เลย์ อ่าวไร่เลย์ และหาดอ่าวพระนาง ตั้งอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เป็นหาดทรายสีขาวละเอียดริมโตรกผา เป็นที่รู้จักดีในหมู่นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะผู้ที่ชื...

  • สุสานหอย มีลักษณะเป็นซากดึกดำบรรพ์ของหอยน้ำจืด ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นหอยขม มีขนาดความยาวประมาณ 2 เซนติเมตร จากหลักฐานด้านธรณีวิทยาพบว่าอายุของสุสานหอยประมาณ 40-20 ล้านปี เป็นแหล่งศึกษา...

  • หมู่เกาะปอดะ เป็นเกาะที่อยู่ในอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา – หมู่เกาะพีพี ถูกจัดไว้ในโปรแกรมเที่ยว 4 เกาะ กระบี่ (เกาะปอดะ เกาะทับ เกาะหม้อ เกาะไก่) ตั้งอยู่ในทะเลด้านหน้าของอ่าวนา...

  • อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ตั้งอยู่ในท้องที่อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ในทะเลอันดามันด้านทิศตะวันตกของภาคใต้ เป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่มีลักษณ...

  • อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา เป็นยอดเขาสูงถึง 1,397 เมตร จากระดับน้ำทะเล บนยอดเขามีจุดชมทิวทัศน์มิตรไมตรี จากจุดนี้จะมองเห็นทิวทัศน์ของเมืองกระบี่ได้กว้างไกล...

  • อ่าวมาหยา อ่าวมาหยาเป็นอ่าวที่งดงามที่สุดของเกาะพีพีเลมีลักษณะโค้งเว้าเข้าไปด้านในเป็นรูปเหมือนพระจันทร์ครึ่งเสี้ยวโอบล้อมด้วยแนวหน้าผาจนคล้ายกับเป็นอาณาจักรส่วนตัว น้ำทะเลที่นี่ส...

  • เขาขนาบน้ำ เขาขนาบน้ำ เป็นสัญลักษณ์ของเมือง กระบี่ เลยทีเดียวมองเห็นเป็นเขาสูงสองลูกตั้งขนาบแม่น้ำ กระบี่ ด้านหน้าตัวเมืองนั่งเรือเพียง 15 นาทีก็ถึง สองฝั่งเป็นป่าชายเลนที่มีความสม...

  • เขาหงอนนาค เป็นจุดชมวิวที่มีลักษณะเป็นชะง่อนผาบนยอดเขาสูง ที่สามารถมองเห็นภูมิทัศน์ของจังหวัดกระบี่ทั้งในส่วนที่เป็นผืนป่า, ภูเขา และหมู่เกาะน้อยใหญ่ในทะเลได้ในคราวเดียว ในช่วงเช้า...

  • หาดทรายร้อน หาดทรายร้อน สปาธรรมชาติบนหาดทรายผุด สถานที่ตั้ง อำเภออ่าวลึก หาดทรายร้อนหรือหาดร้อนเป็นชื่อที่ชาวบ้านใช้เรียกขาน แต่ถ้าไปเดินสัมผัสเหยียบย่ำหาดทรายร้อนจะรู้สึกว่ามีลักษ...

  • เขาเหล็กโคน เป็นภาษาถิ่นใต้หมายถึงตะปู ตั้งอยู่ในเขต อ. อ่าวลึก จ. กระบี่ ซึ่งเกิดการกัดเซาะหินปูนของคลื่นน้ำทะเล ร่วมกับน้ำฝน ทำให้ภูเขาที่เคยเชื่อมขาดจากกัน เขาเหล็กโคนจึงมีลักษณ...

  • วัดมหาธาตุวชิรมงคล เดิมชื่อวัดบางโทง ตั้งอยู่บ้านบางโทง หมู่ที่ 3 ตำบลนาเหนือ อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ตั้งวัดมีเนื้อที่ 117 ไร่ 2 งาน 31 ตารางวา พื้นที่...

  • อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี อยู่ใน อ.อ่าวลึก ต.เขาทอง อ.เมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ มีพื้นที่ประมาณ 121 ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วยภูเขาหินปูน ป่าดิบ ป่าชายเลน และเกาะในทะเล เดิมอุทยานแห่ง...

  • ชื่อแหล่งท่องเที่ยว ต้นน้ำคลองหนองทะเล (คลองหรูด) ที่ตั้ง หมู่ที่ ๔ บ้านแหลมสอม อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ประวัติ เปิดแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในพื้นที่ตำบลหนองทะเลแห่งใหม่ ล่องเร...

  • อ่าวท่าเลนจุดเด่นอ่าวท่าเลนเป็นที่นิยมของนักพายคายัค คือ เส้นทางคดเคี้ยวพายสนุก น้ำนิ่งปราศจากคลื่นลมรบกวนทำให้พายง่าย และได้เรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนไปด้วย ซึ่งเส้นทางพายสำรวจอ่า...

  • ดินแดงดอย หนองทะเล อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ เป็นจุดชมวิวที่นักท่องเที่ยวจะนิยมไปดูพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกตอนเช้า แล้วยังสามารถมองเห็นวิวจากด้านบนได้ถึง 360 องศาเลยทีเดียว แ...
Visitors: 82,713