เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา

ข้อมูลทั่วไป
เกาะสวรรค์ แหล่งโบราณหอยล้านปี อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ตั้งอยู่ในท้องที่อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ในทะเลอันดามันด้านทิศตะวันตกของภาคใต้ เป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่สวยงามตามธรรมชาติ รอบๆ เกาะมีปะการัง กัลปังหา ทิวทัศน์ใต้ทะเลที่งดงามและเอกลักษณ์ทางธรรมชาติ คือ ภูเขาหินปูนที่มีหน้าผาเป็นชั้นๆ ถ้ำที่สวยงาม ตลอดจนชายหาดยาวสะอาด สุสานหอย มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ 242,437.17 ไร่ หรือ 387.90 ตารางกิโลเมตร

ลักษณะภูมิประเทศ
ประกอบด้วยพื้นที่ภาคพื้นดินบนชายฝั่ง ได้แก่ บริเวณเขาอ่าวน้ำเมา และป่าอ่าวนาง-หางนาค และหมู่เกาะต่างๆ ธรณีสัณฐานของพื้นที่เป็นเทือกเขามีความสูงชันเรียงตัวยาวไปตามแนวทิศตะวันตกเฉียงเหนือ-ทิศตะวันออกเฉียงใต้ บริเวณชายฝั่งเป็นเขาสูงชัน ทางด้านตะวันตกมีความลาดชันมากกว่าตะวันออก ธรณีสัณฐานของพื้นที่ชายฝั่งทะเลและหมู่เกาะต่างๆ ในทะเลอันดามัน ได้รับอิทธิพลจากแนวการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกที่เรียกว่า Indosenia Teotonic Movement และในบริเวณป่าชายเลนเขาหางนาค ริมฝั่งทะเลมีลำคลองเขากลม ได้รับน้ำจืดที่ระบายมาจากบึงขนาดใหญ่ ที่เรียกว่า "หนองทะเล" ทำให้เกิดสภาพป่าชายเลน และที่ราบต่ำป่าเสม็ดบริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติ ที่เรียกว่า "คลองแห้ง" (หาดนพรัตน์ธารา)

ลักษณะภูมิอากาศ
อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ได้รับอิทธิพลลมมรสุมเขตร้อน ระหว่างเดือนพฤศจิกายน-เดือนตุลาคม มีลมมรสุมตะวันออกเฉียงใต้พัดผ่าน ลักษณะภูมิอากาศจึงแบ่งออกเป็น 2 ฤดู คือ ฤดูฝน จากต้นเดือนพฤษภาคม-เดือนธันวาคม และฤดูร้อนจากต้นเดือนมกราคม-เดือนเมษายน อุณหภูมิโดยทั่วไปอยู่ระหว่าง 17-37 องศาเซลเซียส ปริมาณน้ำฝนในรอบปีเฉลี่ยประมาณ 2,231 มิลลิเมตร ปริมาณน้ำฝนมากที่สุดในเดือนกรกฎาคม และน้อยที่สุดในเดือนกุมภาพันธ์

พืชพรรณและสัตว์ป่า
สำหรับพรรณไม้ในเขตอุทยานแห่งชาติสามารถจำแนกออกได้เป็น
ป่าดงดิบ ปรากฏพบบริเวณที่เป็นเขาสูงชัน บริเวณเขาหางนาค บริเวณเขาอ่าวนาง บริเวณทิศตะวันตกของเกาะพีพีดอน และบริเวณเกาะพีพีเลส่วนใหญ่ ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 33 ตารางกิโลเมตร เป็นไม้แคระแกร็นเนื่องจากพื้นที่เป็นเขาหินปูนซึ่งมีชั้นดินบางและรับลมแรง พันธุ์ไม้ที่พบได้แก่ ตะเคียนหิน ตะเคียนทอง ยาง พะยอม และพืชชั้นล่างพวกจันทน์ผา หวาย ไทร และเถาวัลย์ชนิดต่างๆ
ป่าชายเลน มีอยู่ในบริเวณคลองแห้ง ใกล้ที่ทำการอุทยานแห่งชาติทางด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเขาหางนาค และบริเวณคลองย่านสะบ้า ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือของบริเวณสุลานหอย ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 9 ตารางกิโลเมตร พันธุ์ไม้ที่พบได้แก่ โกงกาง แสม ตะบูน ถั่วดำ ถั่วขาว
ป่าพรุ เป็นสังคมพืชเด่นที่พบต้นเสม็ดขึ้นอยู่อย่างหนาแน่นสมบูรณ์ ปรากฏอยู่เฉพาะบริเวณหาดนพรัตน์ธาราเป็นบริเวณแคบๆ ประมาณ 0.32 ตารางกิโลเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่เป็นหาดทรายผสมดินร่วนได้รับอิทธิพลจากน้ำทะเลหรือเป็นพื้นที่ที่น้ำทะเลเคยท่วมถึงมาก่อน พันธุ์พืชที่พบนอกจากเสม็ดขาวที่ขึ้นอยู่หนาแน่นแล้วได้แก่ พะยอม หว้าหิน นน เนียน และหญ้าคา
นอกจากนี้ในบริเวณอ่าวนางยังสำรวจพบหญ้าทะเล 4 ชนิด ได้แก่ หญ้าชะเงาใบสั้นสีน้ำตาล หญ้าผมนาง หญ้าใบมะกรูด และหญ้าเต่า
จากสภาพภูมิอากาศและสังคมพืชที่เกิดขึ้นในอุทยานแห่งชาติทำให้เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมแก่สัตว์บางประเภท สามารถจำแนกออกได้ดังนี้
สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ได้แก่ หมูป่า กระจง ลิง ค่าง โลมาหัวขวด โลมาหัวขวดมลายู โลมาหัวบาตร โลมาจุด และโลมาขาว
นก ประกอบด้วย นกโจรสลัด เหยี่ยวแดง นกออก นกนางแอ่นกินรัง นกนางนวล
สัตว์เลื้อยคลาน ประกอบด้วย เต่าตนุ เต่ากระ เต่าสังกะสี ตะพาบหัวกบ ตุ๊กแก จิ้งจก จิ้งเหลน กิ้งก่า งูชนิดต่างๆ
สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก ได้แก่ คางคก อึ่งอ่าง กบ เขียด และปาด
นอกจากนี้ทรัพยากรในท้องทะเลยังประกอบด้วย ปลากระเบน ปลากระโทงแทง ปลาเก๋า ปลากะรังลายขนนก ปลากะพง ปลามง ปลาไหลทะเล ปลาสินสมุทร ปลาผีเสื้อ ปลานกขุนทอง หอยมือหมี หอยนางรม กุ้ง ปลิงทะเล ดาวทะเล หอยเม่น แมงกะพรุน ดอกไม้ทะเล และปะการัง เช่น ปะการังหนาม ปะการังนิ้วมือ ปะการังดอกไม้ ปะการังเขากวาง ปะการังแปรงล้างขวด ปะการังผิวถ้วยเคลือบ ปะการังดอกไม้แปลง ปะการังเห็ด ปะการังผักกาด ปะการังอ่อน เป็นต้น


  • ลันตา.jpg
    ข้อมูลทั่วไปคำว่า “ลันตา” แผลงมาจากคำว่า “ลันตัส” ซึ่งเป็นภาษาชวา มีความหมายว่า “ผลาย่างปลา” ซึ่งก็คือ ที่ย่างปลาสร้างด้วยไม้ รูปสี่เหลี่ยมยกพื้นสูงขึ้นคล้ายโต๊ะ จุดไฟไว้ข้างล่าง เ...

  • IMG_0591.JPG
    ประวัติความเป็นมาของอำเภออ่าวลึก :อำเภออ่าวลึกเดิมได้รับการจัดตั้งเป็นแขวงเมือง เรียกว่า "แขวงปากลาว" ที่ตั้งอยู่บริเวณตำบลนาเหนือในปัจจุบัน เป็นที่ตั้งชุมชนเดิมตั้งแต่สมัยพระปลัดเ...

  • ประวัติความเป็นมาของอำเภอคลองท่อม :อำเภอคลองท่อมก่อน พ.ศ.2430 พื้นที่ซึ่งเป็นอำเภอคลองท่อมในปัจจุบันนี้ เป็นป่าปลายเขตแดนเมืองนครศรีธรรมราช เพิ่งแยกจากนครศรีธรรมราชมาเป็นอำเภอหนึ่ง...

  • ข้อมูลทั่วไปประวัติความเป็นมา อำเภอเมืองกระบี่เป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดกระบี่ สืบความเป็นมาของเมืองได้ว่าเจ้าพระยานครศรีธรรมราช ได้ให้พระปลัดเมืองมาตั้งเพนียดจับช้างที่บ้านปกาไส (ปั...

  • สระมรกตเดินเลยจากน้ำตกร้อนไปเล็กน้อย ก็จะเห็นสระน้ำร้อน สวยกลางใจป่า มีความใสสะอาด มองเห็นพื้นล่าง โดยการเดินทางเข้าไปยังสระนั้น นักท่องเที่ยวสามารถเลือกเดินได้สองเส้นทางคือเส้นทาง...

  • น้ำตกร้อนเป็นที่เที่ยวกระบี่ ที่ขึ้นชื่อว่ามหัศจรรย์ที่สุด ซึ่งน้ำตกนี้อยู่ที่อำเภอคลองท่อม ห่างจากตัวเมืองกระบี่ประมาณ 45 กิโลเมตร ปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยมมากของนักท่องเที่ยวทั้งช...

  • ถนนคนเดินกระบี่ ช่วงหัวค่ำ หากสภาพอากาศเป็นใจ กำลังหิวๆ แล้วอยากหาของรับประทานกัน สามารถไปเดินเล่นกันที่ ถนนคนเดินกระบี่ ได้เลย ซึ่งจะมีทุกวันศุกร์-อาทิตย์ อยู่ตรง ถ.มหาราช ซอย 8 ใ...

  • วัดถ้ำเสือวัดถ้ำเสือ จังหวัดกระบี่ เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวกระบี่ ที่พลาดไม่ได้ ให้คุณได้เปลี่ยนอารมณ์จากทะเลสีคราม มาเป็นทะเลหมอกบนยอดภูเขา สำหรับผู้ที่มาเที่ยวกระบี่ในช่วงฤดูฝน ค...

  • ป่าพรุท่าปอม คลองสองน้ำ ตั้งอยู่ในตำบลเขาคราม คลองท่าปอมมีต้นน้ำมาจากป่าพรุบนเขาช่องพระแก้ว ปลายทางของน้ำในคลองจะไหลออกสู่ทะเลอันดามัน เป็นลำคลองที่มีลักษณะพิเศษคือ เมื่อน้ำท...

  • อ่าวนาง แลนด์มาร์ค ช้อปปิ้งคอมเพล็กซ์ จุดนัดพบริมทะเล ครบครันทุกความต้องการ จุดขึ้นรถลงเรือ จอดรถได้กว่า 600 คัน หมู่บ้านวัฒนธรรมซีเล จุดแสดงวิถึชีวิตและวัฒนธรรมท้องถิ่น ถนนสายบัน...

  • หาดถ้ำพระนาง หรือ อ่าวถ้ำพระนาง เป็นชายหาดที่สวยงาม มีวิวภูเขาหินปูน และ หน้าผา เดินไปสุดทางจะเจอกับถ้ำที่รายล้อมด้วยทรายขาวและน้ำทะเลใส ช่วงกลางวันจึงเต็มไปด้วย นักท่องเที่ยวทั้งช...

  • หมู่เกาะห้องหมู่เกาะห้อง หรือเกาะเหลาบิเละ ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จังหวัดกระบี่ (ระวังสับสนกับเกาะห้องที่จังหวัดพังงา) เป็นหมู่เกาะที่ประกอบด้วยเกาะน้อยใหญ่หลายเกาะ ...

  • หาดไร่เลย์ อ่าวไร่เลย์ และหาดอ่าวพระนาง ตั้งอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เป็นหาดทรายสีขาวละเอียดริมโตรกผา เป็นที่รู้จักดีในหมู่นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะผู้ที่ชื...

  • สุสานหอย มีลักษณะเป็นซากดึกดำบรรพ์ของหอยน้ำจืด ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นหอยขม มีขนาดความยาวประมาณ 2 เซนติเมตร จากหลักฐานด้านธรณีวิทยาพบว่าอายุของสุสานหอยประมาณ 40-20 ล้านปี เป็นแหล่งศึกษา...

  • หมู่เกาะปอดะ เป็นเกาะที่อยู่ในอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา – หมู่เกาะพีพี ถูกจัดไว้ในโปรแกรมเที่ยว 4 เกาะ กระบี่ (เกาะปอดะ เกาะทับ เกาะหม้อ เกาะไก่) ตั้งอยู่ในทะเลด้านหน้าของอ่าวนา...

  • อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ตั้งอยู่ในท้องที่อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ในทะเลอันดามันด้านทิศตะวันตกของภาคใต้ เป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่มีลักษณ...

  • อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา เป็นยอดเขาสูงถึง 1,397 เมตร จากระดับน้ำทะเล บนยอดเขามีจุดชมทิวทัศน์มิตรไมตรี จากจุดนี้จะมองเห็นทิวทัศน์ของเมืองกระบี่ได้กว้างไกล...

  • อ่าวมาหยา อ่าวมาหยาเป็นอ่าวที่งดงามที่สุดของเกาะพีพีเลมีลักษณะโค้งเว้าเข้าไปด้านในเป็นรูปเหมือนพระจันทร์ครึ่งเสี้ยวโอบล้อมด้วยแนวหน้าผาจนคล้ายกับเป็นอาณาจักรส่วนตัว น้ำทะเลที่นี่ส...

  • เขาขนาบน้ำ เขาขนาบน้ำ เป็นสัญลักษณ์ของเมือง กระบี่ เลยทีเดียวมองเห็นเป็นเขาสูงสองลูกตั้งขนาบแม่น้ำ กระบี่ ด้านหน้าตัวเมืองนั่งเรือเพียง 15 นาทีก็ถึง สองฝั่งเป็นป่าชายเลนที่มีความสม...

  • เขาหงอนนาค เป็นจุดชมวิวที่มีลักษณะเป็นชะง่อนผาบนยอดเขาสูง ที่สามารถมองเห็นภูมิทัศน์ของจังหวัดกระบี่ทั้งในส่วนที่เป็นผืนป่า, ภูเขา และหมู่เกาะน้อยใหญ่ในทะเลได้ในคราวเดียว ในช่วงเช้า...

  • หาดทรายร้อน หาดทรายร้อน สปาธรรมชาติบนหาดทรายผุด สถานที่ตั้ง อำเภออ่าวลึก หาดทรายร้อนหรือหาดร้อนเป็นชื่อที่ชาวบ้านใช้เรียกขาน แต่ถ้าไปเดินสัมผัสเหยียบย่ำหาดทรายร้อนจะรู้สึกว่ามีลักษ...

  • เขาเหล็กโคน เป็นภาษาถิ่นใต้หมายถึงตะปู ตั้งอยู่ในเขต อ. อ่าวลึก จ. กระบี่ ซึ่งเกิดการกัดเซาะหินปูนของคลื่นน้ำทะเล ร่วมกับน้ำฝน ทำให้ภูเขาที่เคยเชื่อมขาดจากกัน เขาเหล็กโคนจึงมีลักษณ...

  • วัดมหาธาตุวชิรมงคล เดิมชื่อวัดบางโทง ตั้งอยู่บ้านบางโทง หมู่ที่ 3 ตำบลนาเหนือ อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ตั้งวัดมีเนื้อที่ 117 ไร่ 2 งาน 31 ตารางวา พื้นที่...

  • อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี อยู่ใน อ.อ่าวลึก ต.เขาทอง อ.เมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ มีพื้นที่ประมาณ 121 ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วยภูเขาหินปูน ป่าดิบ ป่าชายเลน และเกาะในทะเล เดิมอุทยานแห่ง...

  • ชื่อแหล่งท่องเที่ยว ต้นน้ำคลองหนองทะเล (คลองหรูด) ที่ตั้ง หมู่ที่ ๔ บ้านแหลมสอม อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ประวัติ เปิดแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในพื้นที่ตำบลหนองทะเลแห่งใหม่ ล่องเร...

  • อ่าวท่าเลนจุดเด่นอ่าวท่าเลนเป็นที่นิยมของนักพายคายัค คือ เส้นทางคดเคี้ยวพายสนุก น้ำนิ่งปราศจากคลื่นลมรบกวนทำให้พายง่าย และได้เรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนไปด้วย ซึ่งเส้นทางพายสำรวจอ่า...

  • ดินแดงดอย หนองทะเล อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ เป็นจุดชมวิวที่นักท่องเที่ยวจะนิยมไปดูพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกตอนเช้า แล้วยังสามารถมองเห็นวิวจากด้านบนได้ถึง 360 องศาเลยทีเดียว แ...
Visitors: 82,719