เขตอำเภออ่าวลึก

ประวัติความเป็นมาของอำเภออ่าวลึก :
อำเภออ่าวลึกเดิมได้รับการจัดตั้งเป็นแขวงเมือง เรียกว่า "แขวงปากลาว" ที่ตั้งอยู่บริเวณตำบลนาเหนือในปัจจุบัน เป็นที่ตั้งชุมชนเดิมตั้งแต่สมัยพระปลัดเมืองนครศรีธรรมราช ได้มาตั้งเพนียดจับช้างป่าที่แขวงปกาไส ต่อมาได้เปลี่ยนจากแขวงปากลาวตั้งเป็นอำเภอ ชื่อว่า "อำเภอปากลาว" ตั้งอยู่บริเวณตำบลนาเหนือ โดยมีขุนมโนทิพย์ ดำรงตำแหน่งนายอำเภอคนแรก ต่อมาพระยารัษฏานุประดิษฐ์ (คอซิมบี้ ณ ระนอง) สภาเทศาภิบาลมณฑลภูเก็ต ซึ่งปกครองเขตอำเภอปากลาวด้วย เห็นว่าสถานที่ตั้งอำเภอปากลาวขณะนั้นสถานที่ตั้งไม่อยู่ศูนย์กลางของชุมชน ตลอดจนการคมนาคมไม่สะดวก จึงให้ย้ายที่ทำการอำเภอปากลาวไปอยู่ที่ในท้องที่ตำบลอ่าวลึกใต้ ซึ่งเป็นชุมชนหนาแน่น และให้เปลี่ยนชื่ออำเภอใหม่เป็น "อำเภออ่าวลึก" เมื่อปี พ.ศ.2460 ได้ก่อสร้างอาคารที่ว่าการอำเภอเป็นอาคารไม้ 2 ชั้น เมื่อ พ.ศ. 2543 ได้รับจัดสรรงบประมาณให้ก่อสร้างอาคารที่ว่าการอำเภอใหม่ แทนอาคารหลังเก่าที่ชำรุดและคับแคบเป็นอาคาร คสล. 2 ชั้น ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อ พ.ศ.2544 ใช้เป็นที่ว่าการอำเภออ่าวลึกในปัจจุบัน
ที่ตั้งและอาณาเขต :
อำเภออ่าวลึก ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของจังหวัด มีอาณาเขตติดต่อกับเขตการปกครองข้างเคียงดังต่อไปนี้
ทิศเหนือ ติดต่อกับ อำเภอทับปุด (จังหวัดพังงา) และ อำเภอปลายพระยา
ทิศตะวันออก ติดต่อกับ อำเภอปลายพระยา และ อำเภอเขาพนม
ทิศใต้ ติดต่อกับ อำเภอเมืองกระบี่ และ อำเภอเกาะยาว (จังหวัดพังงา) ทางอ่าวพังงา
ทิศตะวันตก ติดต่อกับ อำเภอเมืองพังงา (จังหวัดพังงา) ทางอ่าวพังงา และ อำเภอทับปุด
พื้นที่ : 773.0 ตารางกิโลเมตร
ประชากร : 55,670 คน (พ.ศ.2557)
ความหนาแน่น : 72.01 คน / ตารางกิโลเมตร
การปกครองส่วนภูมิภาค : อำเภออ่าวลึก แบ่งพื้นที่การปกครองตามพระราชบัญญัติ ลักษณะปกครองท้องที่ออกเป็น 9 ตำบล 51 หมู่บ้าน
ที่ตั้ง : ที่ว่าการอำเภออ่าวลึก หมู่ที่ 2 ถนนควนขนมจีน-มะรุ่ย ตำบลอ่าวลึกใต้ อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ 81110 โทรศัพท์ : 075-681359, 075-68 1361 โทรสาร : 075-681361
ลักษณะอากาศ :
ภูมิอากาศโดยทั่วไปเป็นแบบร้อนชื้น


  • ลันตา.jpg
    ข้อมูลทั่วไปคำว่า “ลันตา” แผลงมาจากคำว่า “ลันตัส” ซึ่งเป็นภาษาชวา มีความหมายว่า “ผลาย่างปลา” ซึ่งก็คือ ที่ย่างปลาสร้างด้วยไม้ รูปสี่เหลี่ยมยกพื้นสูงขึ้นคล้ายโต๊ะ จุดไฟไว้ข้างล่าง เ...

  • kohphiphi_p02b.jpg
    ข้อมูลทั่วไปเกาะสวรรค์ แหล่งโบราณหอยล้านปี อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ตั้งอยู่ในท้องที่อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ในทะเลอันดามันด้านทิศตะวันตกขอ...

  • ประวัติความเป็นมาของอำเภอคลองท่อม :อำเภอคลองท่อมก่อน พ.ศ.2430 พื้นที่ซึ่งเป็นอำเภอคลองท่อมในปัจจุบันนี้ เป็นป่าปลายเขตแดนเมืองนครศรีธรรมราช เพิ่งแยกจากนครศรีธรรมราชมาเป็นอำเภอหนึ่ง...

  • ข้อมูลทั่วไปประวัติความเป็นมา อำเภอเมืองกระบี่เป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดกระบี่ สืบความเป็นมาของเมืองได้ว่าเจ้าพระยานครศรีธรรมราช ได้ให้พระปลัดเมืองมาตั้งเพนียดจับช้างที่บ้านปกาไส (ปั...

  • สระมรกตเดินเลยจากน้ำตกร้อนไปเล็กน้อย ก็จะเห็นสระน้ำร้อน สวยกลางใจป่า มีความใสสะอาด มองเห็นพื้นล่าง โดยการเดินทางเข้าไปยังสระนั้น นักท่องเที่ยวสามารถเลือกเดินได้สองเส้นทางคือเส้นทาง...

  • น้ำตกร้อนเป็นที่เที่ยวกระบี่ ที่ขึ้นชื่อว่ามหัศจรรย์ที่สุด ซึ่งน้ำตกนี้อยู่ที่อำเภอคลองท่อม ห่างจากตัวเมืองกระบี่ประมาณ 45 กิโลเมตร ปัจจุบันกำลังเป็นที่นิยมมากของนักท่องเที่ยวทั้งช...

  • ถนนคนเดินกระบี่ ช่วงหัวค่ำ หากสภาพอากาศเป็นใจ กำลังหิวๆ แล้วอยากหาของรับประทานกัน สามารถไปเดินเล่นกันที่ ถนนคนเดินกระบี่ ได้เลย ซึ่งจะมีทุกวันศุกร์-อาทิตย์ อยู่ตรง ถ.มหาราช ซอย 8 ใ...

  • วัดถ้ำเสือวัดถ้ำเสือ จังหวัดกระบี่ เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวกระบี่ ที่พลาดไม่ได้ ให้คุณได้เปลี่ยนอารมณ์จากทะเลสีคราม มาเป็นทะเลหมอกบนยอดภูเขา สำหรับผู้ที่มาเที่ยวกระบี่ในช่วงฤดูฝน ค...

  • ป่าพรุท่าปอม คลองสองน้ำ ตั้งอยู่ในตำบลเขาคราม คลองท่าปอมมีต้นน้ำมาจากป่าพรุบนเขาช่องพระแก้ว ปลายทางของน้ำในคลองจะไหลออกสู่ทะเลอันดามัน เป็นลำคลองที่มีลักษณะพิเศษคือ เมื่อน้ำท...

  • อ่าวนาง แลนด์มาร์ค ช้อปปิ้งคอมเพล็กซ์ จุดนัดพบริมทะเล ครบครันทุกความต้องการ จุดขึ้นรถลงเรือ จอดรถได้กว่า 600 คัน หมู่บ้านวัฒนธรรมซีเล จุดแสดงวิถึชีวิตและวัฒนธรรมท้องถิ่น ถนนสายบัน...

  • หาดถ้ำพระนาง หรือ อ่าวถ้ำพระนาง เป็นชายหาดที่สวยงาม มีวิวภูเขาหินปูน และ หน้าผา เดินไปสุดทางจะเจอกับถ้ำที่รายล้อมด้วยทรายขาวและน้ำทะเลใส ช่วงกลางวันจึงเต็มไปด้วย นักท่องเที่ยวทั้งช...

  • หมู่เกาะห้องหมู่เกาะห้อง หรือเกาะเหลาบิเละ ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จังหวัดกระบี่ (ระวังสับสนกับเกาะห้องที่จังหวัดพังงา) เป็นหมู่เกาะที่ประกอบด้วยเกาะน้อยใหญ่หลายเกาะ ...

  • หาดไร่เลย์ อ่าวไร่เลย์ และหาดอ่าวพระนาง ตั้งอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เป็นหาดทรายสีขาวละเอียดริมโตรกผา เป็นที่รู้จักดีในหมู่นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะผู้ที่ชื...

  • สุสานหอย มีลักษณะเป็นซากดึกดำบรรพ์ของหอยน้ำจืด ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นหอยขม มีขนาดความยาวประมาณ 2 เซนติเมตร จากหลักฐานด้านธรณีวิทยาพบว่าอายุของสุสานหอยประมาณ 40-20 ล้านปี เป็นแหล่งศึกษา...

  • หมู่เกาะปอดะ เป็นเกาะที่อยู่ในอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา – หมู่เกาะพีพี ถูกจัดไว้ในโปรแกรมเที่ยว 4 เกาะ กระบี่ (เกาะปอดะ เกาะทับ เกาะหม้อ เกาะไก่) ตั้งอยู่ในทะเลด้านหน้าของอ่าวนา...

  • อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ตั้งอยู่ในท้องที่อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ในทะเลอันดามันด้านทิศตะวันตกของภาคใต้ เป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่มีลักษณ...

  • อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา เป็นยอดเขาสูงถึง 1,397 เมตร จากระดับน้ำทะเล บนยอดเขามีจุดชมทิวทัศน์มิตรไมตรี จากจุดนี้จะมองเห็นทิวทัศน์ของเมืองกระบี่ได้กว้างไกล...

  • อ่าวมาหยา อ่าวมาหยาเป็นอ่าวที่งดงามที่สุดของเกาะพีพีเลมีลักษณะโค้งเว้าเข้าไปด้านในเป็นรูปเหมือนพระจันทร์ครึ่งเสี้ยวโอบล้อมด้วยแนวหน้าผาจนคล้ายกับเป็นอาณาจักรส่วนตัว น้ำทะเลที่นี่ส...

  • เขาขนาบน้ำ เขาขนาบน้ำ เป็นสัญลักษณ์ของเมือง กระบี่ เลยทีเดียวมองเห็นเป็นเขาสูงสองลูกตั้งขนาบแม่น้ำ กระบี่ ด้านหน้าตัวเมืองนั่งเรือเพียง 15 นาทีก็ถึง สองฝั่งเป็นป่าชายเลนที่มีความสม...

  • เขาหงอนนาค เป็นจุดชมวิวที่มีลักษณะเป็นชะง่อนผาบนยอดเขาสูง ที่สามารถมองเห็นภูมิทัศน์ของจังหวัดกระบี่ทั้งในส่วนที่เป็นผืนป่า, ภูเขา และหมู่เกาะน้อยใหญ่ในทะเลได้ในคราวเดียว ในช่วงเช้า...

  • หาดทรายร้อน หาดทรายร้อน สปาธรรมชาติบนหาดทรายผุด สถานที่ตั้ง อำเภออ่าวลึก หาดทรายร้อนหรือหาดร้อนเป็นชื่อที่ชาวบ้านใช้เรียกขาน แต่ถ้าไปเดินสัมผัสเหยียบย่ำหาดทรายร้อนจะรู้สึกว่ามีลักษ...

  • เขาเหล็กโคน เป็นภาษาถิ่นใต้หมายถึงตะปู ตั้งอยู่ในเขต อ. อ่าวลึก จ. กระบี่ ซึ่งเกิดการกัดเซาะหินปูนของคลื่นน้ำทะเล ร่วมกับน้ำฝน ทำให้ภูเขาที่เคยเชื่อมขาดจากกัน เขาเหล็กโคนจึงมีลักษณ...

  • วัดมหาธาตุวชิรมงคล เดิมชื่อวัดบางโทง ตั้งอยู่บ้านบางโทง หมู่ที่ 3 ตำบลนาเหนือ อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ตั้งวัดมีเนื้อที่ 117 ไร่ 2 งาน 31 ตารางวา พื้นที่...

  • อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี อยู่ใน อ.อ่าวลึก ต.เขาทอง อ.เมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ มีพื้นที่ประมาณ 121 ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วยภูเขาหินปูน ป่าดิบ ป่าชายเลน และเกาะในทะเล เดิมอุทยานแห่ง...

  • ชื่อแหล่งท่องเที่ยว ต้นน้ำคลองหนองทะเล (คลองหรูด) ที่ตั้ง หมู่ที่ ๔ บ้านแหลมสอม อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ประวัติ เปิดแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในพื้นที่ตำบลหนองทะเลแห่งใหม่ ล่องเร...

  • อ่าวท่าเลนจุดเด่นอ่าวท่าเลนเป็นที่นิยมของนักพายคายัค คือ เส้นทางคดเคี้ยวพายสนุก น้ำนิ่งปราศจากคลื่นลมรบกวนทำให้พายง่าย และได้เรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนไปด้วย ซึ่งเส้นทางพายสำรวจอ่า...

  • ดินแดงดอย หนองทะเล อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ เป็นจุดชมวิวที่นักท่องเที่ยวจะนิยมไปดูพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกตอนเช้า แล้วยังสามารถมองเห็นวิวจากด้านบนได้ถึง 360 องศาเลยทีเดียว แ...
Visitors: 82,713